top of page

Russian classical music

Updated: Dec 18, 2020

ดนตรีรัสเซียนั้นเป็นที่รู้จักในช่วงหลังยุคโรแมนติก หรือช่วงศควรรษที่19เป็นต้นไป เนื่องเป็นที่นิยมและเป็นที่แพร่หลายมากในช่วงนั้น ซึ่งดนตรีรัสเซียนั้นค่อยๆพัฒนาขึ้นเรื่อยๆมาตั้งแต่ก่อน


ก่อนศควรรษที่18

ดนตรีรัสเซียมักจะเป็นเพลงโบสถ์ เพลงพื้นเมือง และเพลงเต้น นอกจากนี้โอเปร่า(อิตาลี ฝรั่งเศษ เยอรมัน)นั้นก็เป็นที่นิยมมากในหมู่คนชนชั้นกลาง


ศตวรรษที่19

นักประพันธ์รัสเซียแตกออกเป็นสองพวก คือ the Russian Music Society นำโดยพี่น้อง Anton และ Nikolay Rubinstein ซึ่งเป็นนักประพันธ์ที่มีความชำนาญดนตรีตะวันตก และ "Mighty Handful" คือกลุ่มนักประพันธ์ที่เป็นรู้จักในการนำดนตรีพื้นเมืองรัสเซียและดนตรีศาสนามาใช้ในการประพันธ์ ซึ่งสมาชิกที่มีชื่อได้แก่ Rimsky-Korsakov, Mussorgsky และ Balakirev


ต้นศตวรรษที่20

บทกวีและนักดนตรีโรแมนติก ดนตรีสไตล์คอเคเซียน ยิปซี และอิตาลีเริ่มเป็นที่นิยมในรัสเซีย Fyodor Shalyapin, Alexandr Vertinsky, Konstantin Sokolsky และ Pyotr Leshchenko เป็นนักร้องโรแมนติกที่มีชื่อเสียงมากในยุคนั้น


ศตวรรษที่20

ความกดดันของหน่วยงานโซเวียดส่งผลให้ศิลปินชาวรัสเซียได้เดินทางออกจากสหภาพโซเวียต ในขณะเดียวกันเริ่มมีดนตรีใต้ดินอย่างดนตรีพื้นบ้านและดนตรีร็อคเกิดขึ้น เริ่มมีเครื่องเทปบันทึกเสียง(Magnitizidat)และมีการจำหน่ายชุดเพลงเถื่อนอย่างแจ๊ส ร็อค และโฟล์ค


หลังCommunism

นักดนตรีจำนวนมากที่ถูกเนรเทศออกไปรวมไปถึง Vladimir Horowitz และ Mstislav Rostropovich ได้กลับมายังรัสเซียและกลับมาผลิดและเล่นดนตรีอีกครั้ง ในช่วงยุคนี้ดนตรีร็อครัสเซียไม่ค่อย creative จากยุคใต้ดิน เริ่มมีสไตล์ไปในทางตะวันตกมากขึ้น



สรุปในช่วงสมัย Soviet

ในช่วงปีค.ศ.1910 ความโรแมนซ์ในสไตล์รัสเซีย คอเคเซีย ยิปซี และอิตาลีเป็นที่นิยมมากในรัสเซีย ซึ่งในศตวรรษที่20 ชาวรัสเซียได้สร้างผลงานไว้มากแม้ว่าหน่วยงานโซเวียดจะมีการปราบปรามดนตรีและความคิด ไอเดีย การแสดงทางศิลปะก็ตาม ซึ่งก่อเกิดข้อจำกัดทางดนตรีเป็นอย่างมากจนส่งผลให้นักดนตรีได้ตัดสินใจออกจากโซเวียต มีทั้งออกด้วยตัวเองและถูกเนรเทศแต่ต่อให้แสดงที่ไหนก็ตามผู้อพยพก็ได้ดึงดูดผู้ชมเป็นจำนวนมาก ในปี 1960 Vyacheslav Shchurov ได้จัดคอนเสิร์ตนักร้องเพลงพื้นเมืองจากทั่วรัสเซียซึ่งเป็นการรวมตัวนักดนตรีชาติพันธุ์



 


14 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page